top of page

ดูดไขมันกรอบหน้า กับอาจารย์แพทย์ ชื่อดังของเกาหลี ครั้งเดียวสวย ไม่ต้องแก้ทีหลัง

การดูดไขมันกรอบหน้า ดูดไขมันเหนียง กับ "หมอคิม รพ.เอโตน" และ "หมอลี รพ.เอท็อป"  และหนึ่งในแพทย์จากบริการของ นาบิลา เซอเจอรี่ เอเจนซี่ศัลยกรรมเกาหลี แนะนำสำหรับใครที่อยากดูดไขมัน แต่ยังไม่รู้จะดูดไขมันที่ไหนดี เลยค่ะ


แต่ถ้าหากว่าใครที่ยังลังเลอยู่ และกำลังหาข้อมูลในการดูดไขมันกรอบหน้า และดูดไขมันเหนียง อยู่ล่ะก็อ่านบทบทนี้ให้จบ รับรองว่าได้คำตอบแน่นอนค่ะ


ดูดไขมันกรอบหน้า กับอาจารย์แพทย์ ชื่อดังของเกาหลี ครั้งเดียวสวย ไม่ต้องแก้ทีหลัง

ดูดไขมันเหนียง คืออะไร

การดูดไขมันเหนียง (Double Chin Liposuction) คือ การผ่าตัดลดไขมันส่วนเกินบริเวณใต้คางและลำคอส่วนบน โดยการใช้เครื่องมือเช่นคลื่นอัลตร้าซาวน์ในการสลายเซลล์ไขมัน แล้วทำการดูดไขมันผ่านแผลเล็ก ๆ ใต้คาง ซึ่งที่อิสสวีร์คลินิก แพทย์จะทำการดูดไขมันทั้งบริเวณใต้คาง กรอบหน้า รวมถึงบริเวณแก้มล่างไปพร้อมกันได้


การดูดไขมันเหนียง จะทำให้กระเปาะไขมันใต้คางหายไปค่อนข้างถาวรภายในครั้งเดียว ต่างจากวิธีลดไขมันแบบอื่นๆ เช่น การฉีดเมโสเฟต หรือการลดน้ำหนัก ที่จะเป็นการลดขนาดเซลล์เท่านั้น แต่จำนวนเซลล์ยังเท่าเดิม ทำให้ไขมันกลับมาสะสมได้ใหม่ หลายท่านจึงเลือกให้การดูดไขมันเป็นวิธีมาตรฐานในการแก้ปัญหาเหนียง กรอบหน้า


ดูดไขมันกรอบหน้า คืออะไร

ไขมันกรอบหน้า คือ ไขมันใต้ผิวหนังบริเวณแก้มส่วนล่าง และตามแนวขากรรไกร ท่านที่มีไขมันบริเวณกรอบหน้าเยอะจะเกิดร่องบุ๋ม ตรงรอยต่อระหว่างคางกับแก้ม และไขมันที่บดบังกระดูกขากรรไกร ทำให้ดูกรอบหน้าไม่ชัด ทำให้แก้มและคอไม่แยกออกจากกัน และเมื่ออายุที่มากขึ้น ผิวหนังเริ่มหย่อน ก็จะเกิดเป็นร่องน้ำหมากชัดขึ้น


การดูดไขมันกรอบหน้า เป็นการดูดไขมันผ่านแผลใต้คางเช่นเดียวกับการดูดไขมันเหนียง แต่จะมีการใช้เข็มดูดแบบพิเศษ ดูดไปตามแนวขากรรไกรมาจนถึงสุดกรอบหน้า ซึ่งจะช่วยให้เห็นกรอบหน้าชัดเป็นเส้นตรงจากคางไปที่มุมกราม ทำให้ผิวหนังกระชับขึ้น และมีรูปหน้าที่ดูเรียวขึ้น แยกคอกับคางได้ชัดขึ้นด้วยค่ะ


สำหรับที่รพ.ศัลยกรรมเกาหลี คุณหมอจะทำการดูดไขมันบริเวณแก้มล่าง ซึ่งอยู่บนกระดูกกราม ควบคู่ไปด้วยในบางท่าน ซึ่งจะช่วยให้เห็นกรอบหน้าได้ชัดเจนขึ้น เหมาะกับท่านที่แก้มเยอะ แก้มห้อยมากจริง ๆ (แต่บริเวณแก้มด้านบน ไม่แนะนำให้ดูด แต่ใช้การตัดกระพุ้งแก้มแทนค่ะ)


ดูดไขมันหน้า คืออะไร

ไขมันหน้า หรือไขมันบนใบหน้าของเรา จะแบ่งเป็นส่วนๆ ตามโครงสร้างจุดยึดเกาะต่างๆ บนใบหน้า และจะแบ่งเป็นไขมันระดับตื้นและไขมันชั้นลึก โดยมีงานวิจัยพบว่าเมื่อเราอายุมากขึ้น ปริมาณไขมันบนใบหน้าของเราจะลดลงไปด้วย ร่วมกับผิวหนังที่เริ่มหย่อนคล้อย จะทำให้เกิดความไม่สวยงาม


การดูดไขมันใบหน้า ปัจจุบันไม่เป็นที่นิม เพราะมีผลข้างเคียงได้ง่าย การดูดไขมันบริเวณใบหน้าที่มากเกินไป อาจทำให้ดูแก่ก่อนวัย และมีโอกาสที่จะบาดเจ็บต่อเส้นประสาทหรือกล้ามเนื้อใบหน้าได้ ที่เกาหลีหมอจึงไม่แนะนำวิธีการดูดไขมันบริเวณใบหน้าค่ะ


ดูดไขมันแก้ม คืออะไร

การดูดไขมันแก้ม คือการดูดไขมันบริเวณกระพุ้งแก้มด้านนอก เหนือกระดูกกรอบหน้า ซึ่งเป็นตำแหน่งที่หลายท่านกังวล ทั้งรู้สึกว่าแก้มป่อง แก้มใหญ่ หรือแก้มคล้อย


การดูดไขมันบริเวณนี้ มีลักษณะเดียวกับบริเวณใบหน้า ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ไม่แนะนำให้ใช้การดูดไขมันเป็นการรักษาแรก เพราะมักจะทำให้ผิวหนังบริเวณนี้เหี่ยวก่อนวัยได้ และอาจจะมีผลข้างเคียงเกี่ยวกับระบบประสาทได้


ดังนั้นลูกค้าของนาบิลา เซอเจอรี่ เอเจนซี่ ทุกท่าน จะมีคุณหมอใช้การตรวจก่อนว่าลักษณะแก้มเยอะเป็นจากสาเหตุใด หากเป็นจากไขมันใต้ผิวหนังที่มากเกินไป สามารถรักษาโดยการฉีด Mesofat หรือใช้ Thermage เพื่อให้ผิวหนังกระชับและไขมันบางลง ถ้าหากเกิดจากการหย่อนตัวของกล้ามเนื้อชั้น SMAS สามารถรักษาโดยใช้ Focus Ultrasound เช่น HIFU, Ulthera, Ultraformer แต่ถ้าหากเกิดจากไขมันชั้นลึกหรือเป็นกระเปาะของไขมันกระพุ้งแก้ม สามารถรักษาได้โดยการตัดไขมันกระพุ้งแก้ม ผ่านแผลในช่องปาก ซึ่งทำได้ง่าย ได้ผลดี และผลข้างเคียงน้อยค่ะ


ติดตามบทความเกี่ยวกับศัลยกรรมเกาหลีที่น่าสนใจได้ที่


เลือกใช้การลดไขมันกรอบหน้าอย่างถูกวิธี

เลือกใช้การลดไขมันใบหน้าอย่างถูกวิธี

เนื่องจากบริเวณใบหน้า เป็นตำแหน่งที่เสี่ยงต่อเส้นประสาทในการดูดไขมัน ดังนั้นการลดไขมันบริเวณใบหน้า จึงควรเลือกใช้วิธีที่เหมาะสมตามตำแหน่ง เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด และหลีกเลี่ยงผลข้างเคียงต่าง ๆ ค่ะ


1. ไขมันแก้มส้ม

การลดไขมันแก้มส้ม แนะนำใช้การทำ Thermage ซึ่งเป็นความร้อนจากคลื่น RF ช่วยให้ไขมันลดลง ฟีบลง และกระชับมากขึ้น รวมทั้งช่วยให้คุณภาพผิวดีขึ้นด้วย ไม่ควรใช้การดูดไขมัน เพราะจะทำให้ผิวแก่ก่อนวัย และเสี่ยงต่อเส้นประสาท (Thermage สามารถช่วยได้ทุกตำแหน่งของใบหน้า)

2. ไขมันกระพุ้งแก้ม

สำหรับไขมันกระพุ้งแก้ม คือไขมันที่อยู่ใต้ชั้นกล้ามเนื้อ ติดกับกระพุ้งแก้มในปากของเรา ควรเลือกใช้การผ่าตัดไขมันบริเวณนี้ออก จะช่วยให้แก้มด้านนอกยุบลงตามมา อย่างเป็นธรรมชาติ (ถ้าใช้การดูดไขมันผิวจะเหี่ยว เป็นคลื่นได้)

3. ไขมันกรอบหน้า

ไขมันกรอบหน้า คือไขมันเหนือบริเวณกระดูกกราม เป็นตำแหน่งที่สามารถใช้การรักษาด้วยการดูดไขมันกรอบหน้าได้ มักได้ผลดี ทำให้เห็นกรอบหน้าชัดเจนยิ่งขึ้น และปลอดภัย


ดูดไขมันกรอบหน้า ลดเหนียง เหมาะกับใคร

สิ่งแรกที่แพทย์ที่จะต้องทำก่อนการดูดไขมันบริเวณเหนียง คือการประเมินก่อนว่า คุณเหมาะกับการรักษาด้วยวิธีนี้จริงหรือไม่ หรือจำเป็นต้องทำการรักษาอื่นร่วมกับการดูดไขมันด้วยหรือไม่

ส่วนมากแล้วการรักษาด้วยการดูดไขมันเพียงอย่างเดียวมักจะเพียงพอ หากคุณมีลักษณะดังต่อไปนี้


การดูดไขมันกรอบหน้า เหมาะกับผู้ที่มีไขมันสะสมบริเวณเหนียงและกรอบหน้าเยอะ

ไขมันสะสมบริเวณเหนียงและกรอบหน้า เกินเกณฑ์มาตรฐาน เห็นไขมันส่วนเกินเป็นชั้น ป่องเป็นกระเปาะออกมา กรอบหน้าไม่ชัดจากไขมันที่เชื่อมไปถึงคอ ซึ่งแพทย์จะทำการวัดไขมันอย่างละเอียดอีกครั้งก่อนการรักษา


การดูดไขมันกรอบหน้า เหมาะกับผู้ที่มีผิวหนังหย่อนคล้อย

ผิวหนังแข็งแรง ไม่หย่อนคล้อยเกินไป ส่วนมากผู้ที่อายุยังน้อยมักไม่มีปัญหาในข้อนี้ แต่ในท่านที่เริ่มมีอายุ ผิวหนังเริ่มหย่อน อาจจะต้องใช้การรักษาด้วยการดึงผิวหนังบริเวณคอ หรือทำการยกกระชับด้วย thermage หรือ ulthera ร่วมด้วย หลังจากการดูดไขมัน


การดูดไขมันกรอบหน้า เหมาะกับผู้ที่มีเนื้อใต้คอมากเกินไป

กล้ามเนื้อใต้คอไม่เป็นเส้นหนาเกินไป กล้ามเนื้อลำคอ ที่ชื่อว่า Platysma (พลาทิสมา) ในบางท่านที่สูงอายุ อาจเห็นได้ชัดเจนเป็นลำ ร่วมกับความหย่อนคล้อย ควรใช้การผ่าตัดเย็บกระชับกล้ามเนื้อส่วนนี้ร่วมด้วย แต่ท่านที่ผิวหนังลำคอเรียบเนียนดี มีเส้นเล็กน้อยถือว่าเป็นเรื่องปกติ


การดูดไขมันกรอบหน้า เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาคางถอย

กระดูกคาง และขากรรไกรสมส่วน ท่านที่คางไม่ถอย ไม่สั้น และมีกระดูกกรามชัด หลังดูดไขมันก็จะได้ผลลัพธ์ที่สวยงามแล้ว แต่หากมีปัญหาของกระดูกส่วนนี้อาจจะต้องทำการเสริมคางร่วมด้วย


กรอบหน้า ที่สวยต้องเป็นอย่างไร

สำหรับรูปหน้าช่วงล่างและคอที่สวยงาม หมอจะประเมินจากหลายๆ ส่วนร่วมกัน โดยเบื้องต้นจะเป็นการดูสัดส่วน ที่เรียกว่า Youthful Neck โดยจะมีทั้งหมด 5 ข้อ ซึ่งเป็นลักษณะของช่วงกรอบหน้าและลำคอ ที่ดูสวยงามอ่อนวัยค่ะ


1. มุมองศาระหว่างคอกับคาง (Cervicomental Angle) อยู่ระหว่าง 105-120 องศา

2. มีกรอบหน้าที่ชัดเจน คมชัด (Distinct Inferior Mandibular Border)

3. ผิวหนังลำคอ กรอบหน้า เรียบเนียน กระชับ ไม่หย่อนคล้อย

4. ไม่มีเส้นบริเวณลำคอ

5. ไม่มีเส้นกล้ามเนื้อคอ (Platysma Band)

6. ไม่เห็นต่อมน้ำลายโตใต้กรอบหน้า (No Visible Submandibular Gland)

7. กล้ามเนื้อมุมกรามไม่ใหญ่จนเกินไป (Non-Hypertrophic Masseter Muscle)


สำหรับใครที่มีครบทั้ง 7 ข้อนี้ คุณเป็นคนที่มีใบหน้าช่วงล่าง และลำคอที่สวยแล้วค่ะ แต่ส่วนมากแล้วทุกคนจะมีปัญหาข้อใดข้อหนึ่งค่ะ ซึ่งที่รพ.เอท็อป และรพ.เอโตน ของเรา จะมีการประเมินโดยหมออย่างละเอียด และชี้ปัญหาให้เห็น พร้อมกับการวางแผนการรักษาร่วมกับคนไข้ให้เหมาะสมกับแต่ละท่านที่สุดค่ะ


ดูดไขมันเหนียง ที่ไหนดี

การดูดไขมันเหนียงเป็นที่นิยมทำกันทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย เนื่องจากสามารถทำให้ใบหน้าดูเรียวได้รูป ช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพและเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ทำ รวมไปถึงสามารถช่วยแก้ปัญหาการมีเหนียงหรือคางสองชั้นที่คนทั่วไปมักเข้าใจว่า จะเกิดกับคนอ้วนเท่านั้น แต่จริงๆ แล้ว คนรูปร่างผอมบาง หรือคนตัวเล็ก ก็สามารถมีเหนียงหรือคางสองชั้นได้เช่นกัน เพื่อเปลี่ยนหน้ากลมให้กลายเป็นหน้าเรียวสวยอย่างปลอดภัย สำหรับใครที่ศึกษาข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ว่าจะดูดไขมันเหนียง ที่ไหนดี นาบิลา เซอเจอรี่ ก็แนะนำเป็น "หมอคิม รพ.เอโตน" และ "หมอลี รพ.เอท็อปเลยค่ะ ถ้าดูดไขมันเหนียงกับคุณหมอทั้ง 2 ท่านนี้รับรองว่าปลอดภัย มั่นใจ ใบหน้าเรียวได้รูป แน่นอนค่ะ


หมอคิม รพ.เอโตน


หมอคิม รพ.เอโตน ศัลยกรรมผ่าตัดโครงหน้า

ดร.คิม ฮักยอง (Dr. Kim Hakyong) มีความเชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมผ่าตัดโครงหน้า ศัลยกรรมตา ศัลยกรรมจมูก ศัลยกรรมยกกระชับ และดูดไขมัน โรงพยาบาลศัลยกรรมเอโตน (Etonne Plastic Surgery)


ซึ่งคุณหมอคิม ฮักยอง (Dr. Kim Hakyong) ศัลยแพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมโครงหน้า ศัลยกรรมตา ศัลยกรรมจมูก ศัลยกรรมยกกระชับ และดูดไขมัน ที่ผ่านมาคุณหมอเคยดูแลเคสคนไข้คนดังในไทยมาเยอะมากไม่ว่าจะเป็นคุณกุ๊บกิ๊บ สุมณทิพย์ ที่ทำศัลยกรรมแก้ไขจมูก คุณซานิ (นิภาภรณ์ ฐิติธนการ) ทำศัลยกรรมแก้ไขจมูก เอนโดไทน์หน้าผาก และร้อยไหมอิลาสติกกุ้มเหนียง เพื่อเก็บกรอบหน้าให้เรียวเล็ก คุณแบงค์ แบล็ควนิลา ทำศัลยกรรมตกแต่งตาและจมูก และคนดังอื่น ๆ อีกมากมายเลยด้วยนะคะ บอกเลยว่าคุณหมอคิมของเราเก่งมาก เรียกได้ว่าเป็นคุณหมอคิวทองเลยล่ะค่า



ประวัติด้านการทำงาน ดร.คิม ฮักยอง

  • ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการแห่งโรงพยาบาลศัลยกรรมเอโตน

  • อดีตผู้อำนวยการ และศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญประจำโรงพยาบาลศัลยกรรมโน้ต

  • อดีตศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญประจำโรงพยาบาลศัลยกรรมบาโนบากิ

  • อดีตศัลยแพทย์ประจำโรงพยาบาลศัลยกรรม Jincheon Sungmo


จากผลงานการทำศัลยกรรมการันตีได้เลยว่าหากทำกับคุณหมอคิมฮักยองที่โน้ตจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน


หมอลี รพ.เอท็อป


หมอลี รพ.เอท็อป ศัลยกรรมดูดไขมันกรอบหน้า

ดร. ลีฮันจ็อง (DR. LEE HAN JEONG) มีความเชี่ยวชาญด้านการทำศัลยกรรมดูดไขมันกรอบหน้า, ศัลยกรรมฉีดจมูก, ศัลยกรรมหน้าอก ศัลยแพทย์จากโรงพยาบาลเอท๊อป (ATOP Plastic Surgery)


ดร. นายแพทย์ลีฮันจ็อง (DR. LEE HAN JEONG) แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาศัลยกรรมของโรงพยาบาลเอท๊อปที่โดดเด่นในเรื่องของการทำศัลยกรรมดูดไขมัน ศัลยกรรมฉีดจมูก และศัลยกรรมหน้าอกที่มีประสบการณ์ในวงการแพทย์และการศัลยกรรมมากมาย อาทิ สมาชิกสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งและเสริมสร้างแห่งเกาหลี สมาชิกของสมาคมศัลยกรรมพลาสติกเพื่อความงามแห่งเกาหลีและศัลยแพทย์ตกแต่งที่ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการสมาคมศัลยกรรมพลาสติก



ดร. ลีฮันจอง (MD) เป็นศัลยแพทย์ตกแต่งที่ได้รับการรับรองจาก ATOP Plastic Surgery Board และจบการศึกษาด้านการแพทย์ที่ Soonchunhyang Soonchunhyang University Medical College ที่เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนในอาซาน ประเทศเกาหลีใต้ ดร.ลีฮันจองเคยทำงานอยู่ที่แผนกศัลยกรรมตกแต่งในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย Soonchunhyang ก่อนจะเขาเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโทสาขาศัลยกรรมพลาสติกที่มหาวิทยาลัย Soonchunhyang ในฐานะผู้ช่วยศาสตราจารย์ที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย Soonchunhyang อีกทั้งดร. ลีฮันจองยังเคยเป็นอดีตแพทย์ของ I&U Plastic Surgery อีกด้วย


ประวัติด้านการทำงาน ดร. นายแพทย์ลีฮันจ็อง

  • ศัลยแพทย์ตกแต่งที่ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการสมาคมศัลยกรรมพลาสติก

  • จบการศึกษาจากวิทยาลัยการแพทย์มหาวิทยาลัย Soonchunhyang

  • ประจำแผนกศัลยกรรมพลาสติกที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย Soonchunhyang

  • ปริญญาโท ศัลยกรรมพลาสติก มหาวิทยาลัย Soonchunhyang

  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย Soonchunhyang

  • สมาชิกสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งและเสริมสร้างแห่งเกาหลี

  • สมาชิกของสมาคมศัลยกรรมพลาสติกเพื่อความงามแห่งเกาหลี

  • อดีตแพทย์ประจำ I&U Plastic Surgery


ซึ่งดร.ลีฮันจ็อง ก็ได้มีปรัชญาการรักษาด้วยค่ะว่าถึงการทำศัลยกรรมให้กับลูกค้าแต่ละคนไว้ว่า “วางตัวเองในตำแหน่งของลูกค้าเสมอและจะร่วมเดินทางเพื่อค้นหาความงามที่แท้จริง” นั้นเองค่ะ


Q&A : ดูดไขมันกรอบหน้า


Q&A  ดูดไขมันกรอบหน้า ดูดไขมันลดเหนียง

Q : การเตรียมตัวก่อนดูดไขมันกรอบหน้า ?

A : การเตรียมก่อนดูดไขมันเหนียงอย่างถูกต้องจะช่วยลดผลข้างเคียงภายหลังให้น้อยลง เช่น อาการเวียนหัวคลื่นไส้ หรือ อาการเมายาสลบ และยังช่วยให้การพักฟื้นเร็วขึ้นอีกด้วย โดยควรเตรียมพร้อมดังนี้

  1. แจ้งแพทย์ให้ทราบประวัติการแพ้ยา เพื่อป้องกันการแพ้ยาระหว่างการดูดไขมัน

  2. ตรวจเลือด เม็ดเลือด เกล็ดเลือด การแข็งตัวของเลือด และเกลือแร่ในร่างกาย

  3. วางแผนการพักฟื้นหลังการผ่าตัด โดยเฉพาะช่วงแรกระยะ 1-2 วัน ที่จะมีน้ำเกลือไหลซึมออกมาจากแผล จึงต้องดูแลแผลให้ดี

  4. เมื่อตัดสินใจดูไขมันเหนียง ควรดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง เพื่อการให้มีภูมิต้านทานที่ดี ไม่ติดเชื้อง่าย และเตรียมพร้อมสำหรับการดูดไขมันเหนียง ดังนี้

  • งดสูบบุหรี่ อย่างน้อย 1 เดือน

  • งดยากลุ่มแอสไพริน อย่างน้อย 2 สัปดาห์

  • งดรับประทานอาหารเสริม เช่น วิตามินอี น้ำมันตับปลา แป๊ะก๊วย โสม หรือยาและอาหารเสริมที่จะทำให้การแข็งตัวของเลือดช้า อย่างน้อย 2 สัปดาห์ โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการงดอาหารเสริมหรือวิตามินจากแพทย์ได้อีกครั้ง

  • งดดื่มแอลกอฮอล์ อย่างน้อย 2 วัน

  • งดรับประทานอาหารและงดดื่มน้ำอย่างน้อย 8 ชม. ในกรณีที่แพทย์แจ้งว่าจะมีการใช้ยาสลบ

  • งดรับประทานอาหารก่อนการดูดไขมัน ประมาณ 3 ชั่วโมง ในกรณีที่แพทย์จะใช้ยาชา

  • ควรพักผ่อนอย่างน้อย 8 ชั่วโมง ในคืนก่อนดูดไขมัน

  • งดดื่มชา กาแฟ และน้ำอัดลม ในวันที่ดูดไขมัน

  • งดแต่งหน้า ทาครีม หรือใช้เครื่องสำอาง

  • งดสวมใส่เครื่องประดับ

  • ควรตัดเล็บให้สั้น

  • ควรใส่เสื้อผ้าสีเข้ม และหลวมๆ ในวันดูดไขมัน เพราะหลังจากดูดไขมันจะมีน้ำเกลือซึมออกจากแผล อาจทำให้เสื้อเปื้อนได้

  • ห้ามขับรถกลับบ้านเอง ควรพาเพื่อนหรือญาติมาด้วย


Q : ขั้นตอนการดูดไขมันเหนียง และดูดไขมันกรอบหน้า หน้ากลัวไหม ?

A : ก่อนการดูดไขมันเหนียง จะต้องพบแพทย์เพื่อวิเคราะห์สาเหตุของเหนียง และวางแผนดูดไขมัน โดยเมื่อเข้ารับบริการดูดไขมันเหนียง จะมีขั้นตอนดังนี้

  1. แพทย์ทายาฆ่าเชื้อ เบตาดีน บริเวณเหนียง

  2. แพทย์ฉีดยาชา โดยใช้การระงับความรู้สึกแบบการใส่ยาเฉพาะที่ หรือ Tumescent ซึ่งโดยทั่วไป ใน Tumescent จะประกอบด้วย ยาชา น้ำเกลือ ยาที่ทำให้เส้นเลือดหดตัว หรือที่รู้จักในชื่อ Adrenaline ซึ่งสารเหล่านี้จะช่วยขยายชั้นไขมัน ลดอาการเจ็บปวด ลดอาการเสียเลือด และช่วยให้ในการสลายไขมัน ทำให้สามารถดูดไขมันออกมาได้ง่ายขึ้น แพทย์เปิดแผลขนาดเล็กเท่าหัวปากกา 3 จุด คือ บริเวณใต้คางและหลังใบหูทั้ง 2 ข้าง เพื่อทำการดูดไขมันเหนียง

  3. แพทย์ดูดไขมันเหนียงตามแผนที่วางไว้ เริ่มจากการสลายเซลล์ไขมันให้แตกตัว โดยไม่ทำอันตรายต่อเนื้อเยื่ออื่น เช่น เส้นเลือด หรือเส้นประสาท เมื่อไขมันแตกสลายเป็นน้ำหมดแล้ว แพทย์จะดูดไขมันออกโดยใช้เครื่องดูดไขมัน หรือด้วยมือ กรณีมีไขมันน้อย

  4. เมื่อดูดไขมันจนหมดแล้ว แพทย์จะทำการเย็บปิดแผลเพียง 1 เข็ม เพื่อให้น้ำสามารถระบายออกมาได้ และแปะแผ่นซึมซับเอาไว้

  5. แพทย์สวมชุดกระชับ หรือ ผ้ารัดเหนียง เพื่อให้เหนียงกระชับ และเข้าที่เร็ว

  6. แพทย์อธิบายวิธีดูแลตัวเองหลังดูดไขมันเหนียง

  7. ผู้รับการดูดไขมันกลับบ้านได้ทันที โดยไม่ต้องพักฟื้น โดยปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด


Q : วิธีการดูแลตัวเองหลังดูดไขมันกรอบหน้า ต้องทำยังไงบ้าง ?

A : ในช่วง 1 เดือนแรกหลังดูดไขมันเหนียง ควรดูแลตัวเองเป็นพิเศษเพื่อให้แผลหายเร็ว ไม่เจ็บ ไม่บวมนาน และให้เหนียงเข้าที่เร็ว โดยมีแนวทางดูแลตัวเอง ดังนี้

  • งดอาบน้ำในวันที่ดูดไขมัน โดยสามารถอาบน้ำในวันถัดไป และแปะพลาสเตอร์กันน้ำทุกครั้ง

  • สวมชุดกระชับ หรือ ผ้ารัดเหนียงอย่างน้อย 22 ชั่วโมงต่อวัน ในระยะ 7 วันแรก หลังจากนั้นจึงค่อยลดลงตามคำแนะนำของแพทย์

  • รับประทานยาแก้ปวด และยาลดอาการบวม เมื่อมีอาการเท่านั้น

  • ดื่มน้ำ อย่างน้อยวันละ 2 ลิตร เพื่อให้ร่างกายขับยาชาออกไป

  • งดดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพื่อให้แผลหายเร็วขึ้น

  • งดสูบบุหรี่อย่างน้อย 1 เดือน เพราะการสูบบุหรี่จะทำให้แผลหายช้า

  • งดทำกิจกรรมหนักๆ เช่น การยกของหนัก หรือออกกำลังกาย ประมาณ 2-4 สัปดาห์ เพื่อป้องกันการกระทบกระเทือนใบหน้า

  • ทำความสะอาดแผล 1-2 ครั้งต่อวัน จนกว่าจะตัดไหม

  • หลีกเลี่ยงการโดนน้ำ และป้องกันไม่ให้น้ำเข้าแผลอย่างน้อย 7 วันหลังดูดไขมัน

  • หลีกเลี่ยงอาหารไม่สะอาด อาหารทะเล และอาหารหมักดอง

  • หลีกเลี่ยงเคลื่อนไหวร่างกายบ่อย เพื่อป้องกันอาการบวมช้ำ และแผลเปิด

  • พักผ่อนให้เพียงพอ

  • รับประทานยาให้หมด และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด

  • พบแพทย์ทันที หากเกิดความผิดปกติหลังการดูดไขมัน


Q : ดูดไขมันเหนียง และดูดไขมันกรอบหน้า มีผลข้างเคียงไหม ?

A : สำหรับผลข้างเคียงของการดูดไขมันเหนียง และดูดไขมันกรอบหน้า มีอาการบวม ช้ำ ตรงจุดที่ดูดไขมันประมาณ 1-2 อาทิตย์ ซึ่งสามารถบรรเทาได้โดยการประคบเย็นและทานยาลดปวดตามที่แพทย์สั่ง อาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียน หรือกรณีที่ผู้ดูดไขมันได้รับยาชาหรือยาสลบมากเกินไป อาจชาบริเวณที่ดูดไขมัน ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้นานถึง 4 เดือน เป็นต้น

  • อาจมีน้ำไหลออกมาจากแผลประมาณ 1-2 วัน ซึ่งเป็นน้ำเกลือและยาชาที่จะช่วยลดอาการบวมของแผล และช่วยให้แผลยุบเร็ว

  • มีอาการบวม ช้ำ ตรงจุดที่ดูดไขมันประมาณ 1-2 อาทิตย์ ซึ่งสามารถบรรเทาได้โดยการประคบเย็นและทานยาลดปวดตามที่แพทย์สั่ง

  • อาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียน หรือกรณีที่ผู้ดูดไขมันได้รับยาชาหรือยาสลบมากเกินไป อาจชาบริเวณที่ดูดไขมัน ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้นานถึง 4 เดือน

  • อาจเสียเลือดมากและมีเซลล์ไขมันหลุดเข้าไปในกระแสเลือด ซึ่งมักเกิดจากการดูดไขมันในปริมาณมากเกินไป และใช้วิธีการดูดไขมันที่มีความเสี่ยงสูง รวมทั้งการรับประทานยาวิตามิน หรือสมุนไพรที่ทำให้เลือดแข็งตัวช้า

  • ผิวเป็นคลื่น ไม่เรียบเนียน ไม่สม่ำเสมอ และรอยย่นของกล้ามเนื้อตรงจุดที่ดูดไขมัน ซึ่งเกิดจากวิธีและเครื่องมือในการดูดไขมัน แต่พบในจำนวนน้อย

  • อาจทำให้เนื้อเยื่อเกิดการบาดเจ็บ จนอักเสบได้ กรณีแพทย์ไม่มีความเชี่ยวชาญมากพอ

  • อาจทำให้ผิวไม่กระชับ เกิดรอยช้ำเขียวเป็นเวลานาน จนส่งผลกับระบบเลือดและน้ำเหลือง และทำให้ฟื้นตัวช้า กรณีแพทย์เลือกใช้วิธีดูดไขมันไม่เหมาะสม

  • ภาวะแทรกซ้อนอื่น อย่างเช่น อาการแพ้ก่อให้เกิดผื่นขึ้น ซึ่งโดยทั่วไปมักไม่ได้เกิดจากการดูดไขมันโดยตรง แต่เกิดจากการใช้ยาสลบ หรือยาชา ซึ่งภาวะนี้จะขึ้นอยู่กับสุขภาพร่างกายของผู้ดูดไขมันแต่ละคน


Q : ดูดไขมันเหนียง และดูดไขมันกรอบหน้า จะบวมกี่วัน ?

A : หลังจากดูดไขมันเหนียง โดยทั่วไปจะมีอาการบวมประมาณ 1-2 สัปดาห์ แล้วจะค่อยๆ ลดลง และใบหน้าจะเริ่มเข้าที่ประมาณ 2-4 สัปดาห์ ซึ่งผู้รับการดูดไขมันส่วนใหญ่ จะสามารถกลับไปทำงานและใช้ชีวิตตามปกติได้ภายใน 2 สัปดาห์ แต่ก็ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคนด้วย


Q : ดูดไขมันเหนียงใส่ชุดกระชับหน้ากี่วัน ?

A : ควรใส่ชุดกระชับใบหน้าอย่างน้อย 22 ชั่วโมงต่อวัน ในระยะเวลา 7 วันแรก หลังจากนั้นให้ใส่วันละ 12 ชั่วโมง เป็นเวลา 1 เดือน ซึ่งไม่ควรใส่นานกว่านี้เพราะอาจทำให้เกิดริ้วรอยบริเวณใต้คางได้


ซึ่งเหตุผลที่ต้องใส่ชุดกระชับ เป็นเพราะเมื่อดูดไขมันเหนียงออกแล้ว จะทำให้เกิดช่องว่างระหว่างชั้นไขมัน เพื่อช่วยให้ผิวบริเวณที่ทำการดูดไขมันกระชับเร็วขึ้น ลดอาการบวมช้ำ และลดการคั่งของของเหลวบริเวณดูดไขมัน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุการเกิดก้อนไตแข็งๆ หรือก้อนซีโรม่า


Q : ดูดไขมันเหนียงผลลัพธ์จะอยู่ถาวรไหม ?

A : การดูดไขมันเหนียงเป็นการกำจัดเซลล์ไขมันใต้คางออกไป และทำให้ผลลัพธ์คงอยู่ระยะยาวก็จริง แต่ก็มีโอกาสที่ไขมันใต้คางจะกลับมาสะสมได้อีก เช่น ผู้รับบริการมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น อายุมากขึ้น หรือมีสภาพผิวที่เปลี่ยนไป ดังนั้นเพื่อรักษาผลลัพธ์ให้อยู่ได้นานที่สุด ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ลดการบริโภคไขมันมากเกินไป และออกกำลังกายสม่ำเสมอ


Q : ดูดไขมันเหนียง และดูดไขมันกรอบหน้า เจ็บไหม ?

A : คำตอบยอดฮิต ดูดไขมันเหนียง และดูดไขมันกรอบหน้า เจ็บไหม ซึ่งเป็นตอบมาตลอดเลยค่ะว่า. . ต้องทำไม่เจ็บเลยค่ะ เพราะทุกเคสผ่าตัด ใช้เป็นการฉีดชาและยาหลับค่ะ !!


ซึ่งในการการดูดไขมันเหนียงใต้คางซึ่งเป็นบริเวณผิวบอบบาง อาจทำให้รู้สึกเจ็บได้ แต่โดยปกติแพทย์จะฉีดยาชาเพื่อระงับความรู้สึกเจ็บให้ แต่เมื่อชั้นไขมันบางลง ไขมันที่ยังเหลือติดอยู่กับผิวหนังและกล้ามเนื้อ อาจจะทำให้รู้สึกเจ็บ หรือรู้สึกแปลบๆ บ้าง ในบางครั้ง แต่จะไม่เจ็บตลอดเวลา


ปัจจุบันการดูดไขมันเหนียงเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย เพราะช่วยเพิ่มความมั่นใจ และสร้างเสริมความสวยงามทำให้ใบหน้าเรียวสวย ได้รูป แต่เจ็บน้อย ปลอดภัยสูง และที่สำคัญเห็นผลลัพธ์ได้ทันที หลังทำเพียงครั้งเดียว


สนใจศัลยกรรมเกาหลี ปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย⁠

ID : @nabila 

Face Book : Nabila Surgery 

Instagram : nabilasurgery 

bottom of page