top of page

ลดเหนียง วิธีไหนเหมาะกับคุณ ??


ลดเหนียง วิธีไหนเหมาะกับคุณ ??

ก่อนอื่นต้องบอกเลยค่ะว่า "วิธีลดเหนียง" นั้นมีหลายวิธีมากๆ ทั้งการใช้วิธีแบบธรรมชาติและใช้ตัวยาช่วยสลายไขมัน ซึ่งบางวิธียังมีความเข้าใจผิดว่าสามารถลดแก้มได้ ในบทความนี้เราจะมาอธิบายแต่ละวิธี ว่าวิธีไหนทำแล้วได้ผลและไม่ได้ผล เพื่อให้หาวิธีลดแก้ม แก้หน้ากลม แก้มป่อง แก้มเยอะ ที่เหมาะกับแต่ละคนได้ ช่วยปรับรูปหน้าเรียว แบบที่ไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกด้วยเองเลยค่ะ


เหนียง คางสองชั้น เกิดจากอะไร

เหนียง คืออะไร เกิดจากอะไร

สำรับใครที่ยังสงสัยว่า เหนียง คืออะไรนะคะ?? เหนียง คือลักษณะถุงไขมันบริเวณใต้คาง ทำให้เห็นเป็นเหมือนคางสองชั้น (double chin) เกิดจากการสะสมของไขมันในบริเวณดังกล่าว ซึ่งอาจเกิดร่วมกับความหย่อนคล้อยของผิวหนังตามช่วงวัย สามารถพบได้ทุกช่วงวัย ทั้งเพศชายและเพศหญิง เหนียงไม่ได้บ่งบอกถึงการเป็นโรคแต่อย่างใดค่ะ เพียงแค่เป็นสิ่งที่สร้างความไม่มั่นใจให้กับเรา ทำให้กรอบหน้าดูไม่คมชัดเพียงเท่านั้น


คางสองชั้น เกิดจากอะไร

คางสองชั้น (Double Chin) หรือที่เราเรียกติดปากกันว่า “เหนียง” เกิดจากการที่ร่างกายเราเผาผลาญไขมันออกจากร่างกายได้ไม่หมด จึงเกิดไขมันส่วนเกินที่สะสมอยู่บริเวณใต้คาง เมื่อเราขยับปากพูด หัวเราะ หรือย่นคอลง ก็จะเกิดเป็นก้อนชั้นไขมันที่คาง สร้างบุคลิกที่ไม่ดี อีกทั้งยังเป็นตัววัดภาวะของสุขภาพร่างกาย หากคุณเริ่มมีเหนียงสะสมที่ใต้คาง นั่นก็เริ่มเป็นสัญญาณบ่งบอกแล้วว่า ร่างกายของคุณเริ่มมีไขมันสะสมอยู่



เหนีง คางสองชั้น เกิดจากอะไร

เมื่อความยืดหยุ่นบริเวณใต้คางที่ลดลง คอลลาเจน และเอลาสตินในผิวหนังก็ลดลงตามด้วยเช่นกัน ซึ่งแปรผกผันกับอายุของเราที่เพิ่มมากขึ้น เพราะเหตุนี้เอง จึงทำให้ไขมันส่วนเกินมักจะขึ้นมากองสะสมรวมกันบริเวณใต้คาง


ไขมันที่แก้ม เกิดจากอะไร

การที่ใบหน้ามีไขมันสะสม ทำให้ดูหน้ากลม แก้มป่อง แก้มเยอะ เกิดได้จากหลายสาเหตุครับ ตั้งแต่กรรมพันธุ์ การรับประทานอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล ของหวาน ของมัน ของทอด ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดื่มน้ำในปริมาณที่ไม่เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน รวมถึงอายุมากขึ้นทำให้แก้มดูเยอะจากความหย่อนคล้อยของผิว


ซึ่งนอกจากนั้นพฤติกรรมต่างๆก็มีผลกับการเกิดเหนียง คางสองชั้น รวมไปถึงไขมันที่แก้มด้วย ได้แก่ การรับประทานอาหารเยอะไม่ออกกำลังกาย, พฤติกรรมที่ชอบก้มพับคออยู่เสมอ เช่น การนอนเล่นโทรศัพท์เป็นเวลานาน เป็นต้น รวมไปถึงบางคนเกิดจากกรรมพันธุ์ค่ะ


วิธีลดเหนียงแบบธรรมชาติด้วยตัวเอง


วิธีลดเหนียงแบบธรรมชาติด้วยตัวเอง

วิธีลดเหนียงแบบธรรมชาติเป็นวิธีที่ทำได้ด้วยตนเอง ไม่มีค่าใช้จ่าย และมีความปลอดภัยสูง แต่ทั้งนี้ต้องปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอและใช้เวลาในการเห็นผลลัพธ์


ออกกำลังกายลดแก้มลดเหนียง

การออกกำลังกายช่วยลดแก้ม ลดเหนียงได้ โดยเฉพาะการออกกำลังกายที่หน้า ซึ่งจะช่วยกระชับกล้ามเนื้อบนใบหน้า ลดความหย่อนคล้อยของผิว สามารถทำได้เองที่บ้าน โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ สามารถทำควบคู่กับวิธีลดแก้มอื่น ๆ ที่เห็นผลได้ ตามวีดีโอล่างนี้เลยค่ะ



อาหารลดแก้ม ลดเหนียง

การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ลดแป้งและน้ำตาล ที่ทำให้เกิดไขมันสะสม หลีกเลี่ยงของทอด ของมัน ของหวาน อาหารรสจัด อาหารรสเค็ม อาหารแช่แข็งซึ่งมีโซเดียมสูง หากรับประทานมากเกินไป จะทำให้เกิดอาการบวมน้ำ ร่างกายบวมขึ้น หน้าบวมและแก้มป่อง เนื่องจากร่างกายจะกักเก็บน้ำไว้ใต้ผิว เพื่อใช้ในการขับโซเดียมออกจากร่างกายตามกลไกธรรมชาติ


อาหารลดแก้ม ลดเหนียง

ลดเหนียง ด้วยวิธีปรับการนอน

การนอนที่ถูกต้อง แม้จะไม่ส่งผลโดยตรงต่อการลดแก้ม แต่ก็ช่วยให้คนที่มีแก้ม หน้าไม่บวมไปมากกว่าเดิม การนอนหนุนหมอนต่ำเกินไปจะทำให้เลือดไหลเวียนได้ไม่สะดวก ส่งผลให้หน้าบวมได้ ควรหนุนหมอนในระดับที่พอดี ไม่สูงหรือต่ำจนเกินไป และปรับท่านอนให้เหมาะสม ไม่ควรนอนคว่ำหน้า เพราะความชื้นจะมากองอยู่บริเวณใบหน้า เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้หน้าบวมหลังตื่นนอนนั้นเองค่ะ


ลดเหนียง ด้วยวิธีปรับการนอน

วิธีลดเหนียง ด้วยการดื่มน้ำเปล่า

การดื่มน้ำน้อยเกินไป ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ทำให้ร่างกายต้องสะสมสำรองน้ำเอาไว้บริเวณแก้มและรอบดวงตา และทำให้แก้มดูใหญ่มากขึ้น การดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว ให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกายจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อลดอาการบวมน้ำ ลดแก้ม และไม่ทำให้หน้าบวม


วิธีลดเหนียง ด้วยการดื่มน้ำเปล่า

อยากเหนียงลด ต้องงดแอลกอฮอล์

ต้องบอกเลยค่ะว่า ถ้าหากหน้าเรียว เหนียงหาย ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น เหล้า เบียร์ เพราะทำให้ความเข้มข้นของเลือดสูงขึ้น ร่างกายต้องดึงเอาน้ำจากส่วนอื่น ๆ ในร่างกายมาเพื่อเจือจางแอลกอฮอล์ในเลือด ปรับสมดุล และป้องกันภาวะขาดน้ำ โดยจะกักเก็บสำรองน้ำเอาไว้ โดยเฉพาะบริเวณใบหน้าและแก้ม ทำให้หน้าบวม แก้มป่องมากขึ้น


อยากเหนียงลด ต้องงดแอลกอฮอล์

เป่าลูกโป่ง ลดเหนียง

การเป่าลูกโป่ง ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการบริหารกล้ามเนื้อบริเวณแก้มให้ตึงกระชับ เวลาที่ใช้ปากเป่าลมเข้าไป จะรู้สีกถึงการขยายออกของกล้ามเนื้อบริเวณแก้ม เป็นอีกหนึ่งวิธีการออกกำลังกายกล้ามเนื้อใบหน้า ลดแก้มได้ ทำประมาณ 10 ครั้งต่อวัน ร่วมกับวิธีลดแก้มแบบอื่น ๆ


เป่าลูกโป่ง ลดเหนียง

ปิดเหนียง ด้วยการแต่งหน้าและปรับทรงผม

หลายคนใช้ทรงผมและการแต่งหน้าช่วยอำพรางให้แก้มดูเล็กลง สำหรับคนที่หน้ากลม แก้มเยอะ แก้มป่อง การมัดผมเปิดใบหน้า ไม่ปิดแก้ม อาจทำให้ไม่มั่นใจ หลายคนแก้ปัญหาด้วยการเอาผมมาปกปิดบริเวณแก้มทั้งสองข้างไว้ หรือใช้เทคนิคการแต่งหน้าช่วยอำพราง เช่น คอนทัวร์หรือเฉดดิ้งหนัก ๆ เพิ่มเพื่อมิติใบหน้า ทำให้แก้มเล็กลง ใบหน้าดูเรียวขึ้น


ปิดเหนียง ด้วยการแต่งหน้าและปรับทรงผม

ลดแก้ม ลดเหนียง ด้วยการฉีดเมโสแฟต

สำหรับคนที่มีปัญหาแก้มเยอะ มีไขมันสะสมบริเวณใบหน้า แต่มีเวลาน้อย การฉีดเมโสแฟต เป็นทางเลือกที่ดีและเห็นผลชัดเจนที่สุดในการใช้ลดแก้ม ลดเหนียงค่ะ เพราะเป็นการลดไขมันเฉพาะจุด โดยเฉพาะไขมันในจุดที่ลดยาก แม้จะออกกำลังกายแล้วก็ยังลดไม่ค่อยลง สามารถใช้เมโสแฟตเป็นตัวช่วยเร่งให้แก้มและเหนียงลดได้ไวขึ้นค่ะ


วิธีผ่าตัดลดเหนียง

การผ่าตัดลดเหนียง หรือผ่าตัดกระชับเหนียง คือการศัลยกรรมผ่าตัดไขมันส่วนเกินบริเวณใต้คางที่สะสมทำให้เกิดเป็นเหนียง และสามารถช่วยยกระชับกล้ามเนื้อบริเวณใต้คางและคอที่หย่อนคล้อย เป็นวิธีที่ลดเหนียงได้อย่างถาวร และเหมาะกับผู้ที่มีไขมันสะสมใต้คางในปริมาณที่มากค่ะ


วิธีผ่าตัดลดเหนียง

สรุป

อย่างนี้ได้เกริ่นไว้ต้นบทความเลยว่า "วิธีลดเหนียง" นั้นมีหลากหลายวิธี โดยคุณอาจจะเริ่มต้นด้วยการออกกำลังกายลดเหนียงตามวิธีแรก เพื่อบริหารกล้ามเนื้อก็ได้ค่ะ แต่ถ้าออกกำลังอย่างไรก็ไม่เห็นผล ก็อาจใช้วิธีลดเหนียงอื่นๆ ร่วมด้วย สิ่งสำคัญคือควรเลือกให้เหมาะสมกับสาเหตุของการเกิดเหนียงของเรา ซึ่งจะเกิดจากสาเหตุใดได้บ้างแนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อประเมินถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดเหนียงที่แท้จริง เพื่อที่จะหาวิธีลดเหนียงที่ตรงจุดและเหมาะสมกับเราที่สุดนะคะ


สนใจศัลยกรรมเกาหลี ปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย⁠

ID : @nabila 

Face Book : Nabila Surgery 

Instagram : nabilasurgery 





ดู 7 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page